Bảo hiểm vượt khó phát triển bền vững

08:43 - Thứ Sáu, 30/12/2022 Lượt xem: 2465 In bài viết

ĐBP - Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ cùng chương trình hành động: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả”; BHXH tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để tiếp tục tổ chức, thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN). Từ đó, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, người lao động, doanh nghiệp; giúp nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Nhà nước về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Cán bộ BHXH huyện Tủa Chùa tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển BHXH, BHYT lộ trình đến năm 2025 theo các nghị quyết của Đảng (Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 28-NQ/TW). Trong bối cảnh với những cơ hội và khó khăn, thách thức khách quan tác động đan xen do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sự thay đổi về chính sách; ngành BHXH tỉnh đã không ngừng nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành động lực, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được giao. Cụ thể, các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN cơ bản tăng. Đến hết tháng 11/2022, tổng số đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là hơn 37.550 người, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2021; số người tham gia BHYT là hơn 601.040, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2021; người tham gia BHTN là 29.995, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2021..

Các hoạt động của ngành BHXH tiếp tục được triển khai theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công ích, rút ngắn thủ tục, thời gian giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN một cách nhanh chóng - đúng - đủ - kịp thời. Đến hết tháng 11/2022, đảm bảo chi trả kịp thời, an toàn cho hơn 15.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; chi trả hơn 6.500 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 961 người hưởng các chế độ BHTN.

Xác định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, bắt buộc để đổi mới căn bản phương thức hoạt động, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai hiệu quả Đề án 06, thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác với mục tiêu phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia, đơn vị, doanh nghiệp. Hiện tại, BHXH tỉnh đang tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả 28 hệ thống phần mềm nghiệp vụ. Để phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng. Bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng từ Trung ương đến cấp huyện, thị nhanh chóng, kịp thời.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Trần Minh Tuấn, việc các thủ tục hành chính của ngành BHXH đều được thực hiện trên không gian số đã tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Việc thực hiện trên không gian số cũng giúp cho doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin. Đây được coi là hướng đi đúng, đem lại những kết quả tích cực bước đầu trong việc triển khai Đề án 06, góp phần phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, ứng dụng VssID - BHXH số được triển khai là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH. VssID được tích hợp nhiều tính năng tiện ích giúp người dùng có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình. Ứng dụng còn có dịch vụ hỗ trợ 24/7 như hỗ trợ qua hệ thống chatbox, trả lời tự động hoặc tổng đài của ngành bảo hiểm...

Một trong những kết quả nổi bật khác là BHXH tỉnh đã tích cực đồng hành cùng ngành Y tế tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng chính sách BHYT. Cùng với đó, tích cực phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh cải tiến, xử lý các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, tạo thuận lợi hơn nữa cho người tham gia BHYT trong khám chữa bệnh; tiếp tục chuẩn hóa dữ liệu đưa lên hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam. Việc kịp thời, chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT vì mục tiêu cuối cùng là đảm bảo tối đa quyền lợi tham gia của người có thẻ BHYT đã được Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh đánh giá cao. Theo thống kê của BHXH tỉnh, lũy kế hết tháng 11/2022 đã thẩm định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 619.621 lượt người, với số tiền ước tính là 398,079 tỷ đồng, tăng 18.845 lượt người, số tiền tăng 48,547 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 11, BHXH thanh toán cho người có chi phí cao trong khám chữa bệnh BHYT là 340 người với số tiền 6,8 tỷ đồng.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top